Download Tiểu luận Vấn đề pháp luật về nhà ở hiện nay- Lý luận và thực tiễn

Download miễn phí Tiểu luận Vấn đề pháp luật về nhà ở hiện nay- Lý luận và thực tiễn





Có thể khẳng định hiện nay nhu cầu mua nhà ở hẵng còn rất lơn nhưng có rất ít công ty xây dựng tham gia vào lĩnh vực nhà ở cho người có thu nhập thấp. Hiện nay Nhà nước chưa xác định rõ ràng đối tượng được mua nhà ở cho người có thu nhập thấp, đã có rất nhiều trường hợp trong khi người có thu nhập thấp nộp hồ sơ đăng ký mua nhà không được giải quyết trong khi những người có thu nhập cao và đã sở hữu nhà ở vẫn tiếp tục được mua các căn hộ cho người có thu nhập thấp. Hơn hết Nhà nước cần có chính sách tích cực hơn nữa trong việc khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án xây nhà cho người có thu nhập thấp. Nhà nước có thể ban hành những chính sách ưu đãi như có sẵn quỹ đất cho các doanh nghiệp xây nhà theo cách cho thuê; cho vay ưu đãi các quỹ phát triển nhà hay các quỹ tiết kiệm khác với lãi suất thấp; miễn một số loại thuế về sử dụng đất cho các doanh nghiệp. Các địa phương cũng cần có cơ chế thông thoáng, thủ tục đơn giản hơn khi thực hiện các thủ tục, có các chính sách ưu đãi khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

áp tường;
Hạng 2: Biệt thự song đôi;
Hạng 3: Biệt thự riêng biệt;
Hạng 4: Biệt thự sang trọng riêng biệt;
Nếu phân loại nhà ở theo khả năng thu nhập của hộ gia đình, ta có thể chia nhà ở thành những nhóm sau đây:
Nhóm 1: Nhóm hộ gia đình có thu nhập cao có nhà ở riêng biệt, kiên cố, hiện đại;
Nhóm 2: Nhóm hộ gia đình có thu nhập trên mức trung bình có nhu cầu nhà ở đa chức năng, vừa có thể ở, vừa có thể kinh doanh với những tiện nghi tương đối hiện đại;
Nhóm 3: Nhóm hộ gia đình có thu nhập trung bình, có nhà ở là căn hộ nhỏ, trong ngõ, hẻm hay nhà chung cư có tiện nghi tối thiểu;
Nhóm 4: Nhóm hộ có thu nhập thấp, thường có nhà ở là những căn nhà ở tạm, không hợp pháp ở các hẻm, kênh rạch hay ngoại ô.
Sự phân tầng giàu – cùng kiệt ngày một thể hiện rõ nét, đặc biệt ở các đô thị lớn. Điều này ảnh hưởng rất rõ trong nhu cầu nhà ở, khả năng xây dựng nhà ở của các cá nhân, hộ gia đình.
Nếu phân loại nhà ở theo nguồn vốn xây dựng ta có:
Nhóm 1: Nhà ở được xây dựng bằng nguồn vốn từ kênh ngân sách nhà nước;
Nhóm 2: Nhà ở do các tổ chức kinh tế xã hội bỏ vốn góp xây dựng;
Nhóm 3: Nhà ở do vốn của nhiều tổ chức đóng góp xây dựng;
Nhóm 4: Nhà ở do vốn tư nhân bỏ ra xây dựng.
II. Quy định của pháp luật hiện hành về giao dịch đối với nhà ở:
Như đã trình bày ở trên, nhà ở là hàng hóa đặc biệt, việc thực hiện giao dịch, chuyển nhượng, mua bán nhà ở phải được tiến hành theo quy định chặt chẽ của pháp luật. Hiện tại theo quy định của Luật Nhà ở năm 2005, có các hình thức giao dịch về nhà ở sau:
- Mua bán;
- Cho thuê;
- Thuê mua;
- Tặng cho;
- Thừa kế;
- Đổi;
- Cho mượn; cho ở nhờ;
- Ủy quyền quản lý nhà ở.
Có các giao dịch chuyển quyền sử dụng nhà ở sau:
- Cho thuê;
- Cho mượn;
- Cho ở nhờ;
- Ủy quyền quản lý nhà ở (các bên thỏa thuận cho bên quản lý được ở nhà đang quản lý của chủ sở hữu)
Luật Nhà ở đã quy định rõ những điều kiện đối với nhà ở được tham gia giao dịch tại Điều 91, theo đó:
“ 1. Trong các giao dịch về mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở thì nhà ở phải có các điều kiện sau đây:
a) Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật;
b) Không có tranh chấp về quyền sở hữu;
c) Không bị kê biên để thi hành án hay để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Trường hợp nhà ở cho thuê ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này còn phải bảo đảm chất lượng, an toàn cho bên thuê nhà ở, cung cấp điện, nước, vệ sinh môi trường và các điều kiện thiết yếu khác.
3. Trong trường hợp nhà ở thuê mua phải bảo đảm các tiêu chuẩn quy định tại Mục 4 Chương III của Luật này”
Điều kiện đối với chủ thể tham gia giao dịch về nhà ở cũng được quy định cụ thể như sau tại Điều 92:
“1. Bên bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở phải có các điều kiện sau đây:
a) Là chủ sở hữu nhà ở hay người thay mặt theo quy định của pháp luật về dân sự;
b) Cá nhân có năng lực hành vi dân sự; tổ chức bán, cho thuê nhà ở phải có chức năng kinh doanh nhà ở, trừ trường hợp tổ chức bán nhà ở không nhằm mục đích kinh doanh.
2. Bên mua, thuê, thuê mua, đổi, nhận tặng cho, mượn, ở nhờ, được uỷ quyền quản lý nhà ở là tổ chức, cá nhân; nếu là cá nhân trong nước thì không phụ thuộc vào nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và phải có năng lực hành vi dân sự; nếu là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải thuộc diện được sở hữu, được thuê nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật này; nếu là tổ chức thì không phụ thuộc vào nơi đăng ký kinh doanh”
Trình tự, thủ tục về giao dịch nhà ở được quy định tại Điều 93 như sau:
“1. Các bên trực tiếp hay thông qua người thay mặt thoả thuận về mua bán, thuê, thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở (sau đây gọi chung là hợp đồng về nhà ở). Trường hợp pháp nhân tặng cho nhà ở thì phải có văn bản tặng cho.
2. Hợp đồng về nhà ở, văn bản tặng cho nhà ở phải thể hiện các nội dung sau đây:
a) Tên và địa chỉ của các bên;
b) Mô tả đặc điểm của nhà ở;
c) Giá và cách thanh toán nếu trong hợp đồng có thoả thuận về giá;
d) Thời gian giao nhận nhà ở; thời gian bảo hành (nếu có); thời hạn cho thuê; cho mượn, cho ở nhờ; uỷ quyền quản lý;
đ) Quyền và nghĩa vụ của các bên;
e) Cam kết của các bên;
g) Các thỏa thuận khác;
h) Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng hay ký văn bản;
i) Chữ ký của các bên (nếu là tổ chức thì phải đóng dấu và ghi rõ chức vụ của người ký).
3. Hợp đồng về nhà ở phải có chứng nhận của công chứng hay chứng thực của Uỷ ban nhân dân cấp huyện đối với nhà ở tại đô thị, chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã đối với nhà ở tại nông thôn, trừ các trường hợp sau đây:
a) Cá nhân cho thuê nhà ở dưới sáu tháng;
b) Bên bán, bên cho thuê nhà ở là tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở;
c) Thuê mua nhà ở xã hội;
d) Bên tặng cho nhà ở là tổ chức.
4. Một trong các bên theo thoả thuận thực hiện nộp thuế và lệ phí theo quy định của pháp luật.
5. Bên mua, bên nhận tặng cho, bên đổi, bên được thừa kế nhà ở có trách nhiệm nộp hồ sơ để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo trình tự quy định tại Điều 16 của Luật này, trừ trường hợp bên bán nhà ở là tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở hay các bên có thỏa thuận khác. Quyền sở hữu nhà ở được chuyển cho bên mua, bên nhận tặng cho, bên thuê mua, bên nhận đổi nhà ở kể từ thời điểm hợp đồng được công chứng đối với giao dịch về nhà ở giữa cá nhân với cá nhân hay đã giao nhận nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng đối với giao dịch về nhà ở mà một bên là tổ chức kinh doanh nhà ở hay từ thời điểm mở thừa kế trong trường hợp nhận thừa kế nhà ở.
6. Trường hợp cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở từ sáu tháng trở lên thì bên cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở phải nộp cho Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có nhà ở bản sao hợp đồng về quy định tại khoản này.
7. Trình tự thế chấp nhà ở thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự. Bên nhận thế chấp được giữ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở trong thời gian nhận thế chấp, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.”
III. Thực trạng nhà ở tại Việt Nam hiện nay:
Theo thống kê mới nhất về nhà ở của Bộ Xây dựng thì đến nay tổng số hộ có nhà ở trên cả nước là 22.186.275 hộ, tỷ lệ số hộ không có nhà ở khoảng 0,52‰ (khoảng 11.458 hộ), trong đó số hộ có nhà ở tại khu vực đô thị là 6.756.726 hộ, số hộ không có nhà ở khoảng 0,67‰ (khoảng 4.502 hộ).
Số hộ có nhà ở tại khu vực nông thôn là 15.429.549 hộ, hộ không có nhà ở khoảng 0,45‰ (khoảng 6.956 hộ).Tổng diện tích sàn nhà ở là 1.415.261.687 m2, trong đó khu vực đô thị là 476.309.938 m2 và khu vực nông thôn: 938.951.749 m2. Báo cáo của ...
 

traitimsamac

New Member
Re: Download Tiểu luận Vấn đề pháp luật về nhà ở hiện nay- Lý luận và thực tiễn

Trích dẫn từ namtuocbongdem_1816:
Download miễn phí Tiểu luận Vấn đề pháp luật về nhà ở hiện nay- Lý luận và thực tiễn



Có thể khẳng định hiện nay nhu cầu mua nhà ở hẵng còn rất lơn nhưng có rất ít công ty xây dựng tham gia vào lĩnh vực nhà ở cho người có thu nhập thấp. Hiện nay Nhà nước chưa xác định rõ ràng đối tượng được mua nhà ở cho người có thu nhập thấp, đã có rất nhiều trường hợp trong khi người có thu nhập thấp nộp hồ sơ đăng ký mua nhà không được giải quyết trong khi những người có thu nhập cao và đã sở hữu nhà ở vẫn tiếp tục được mua các căn hộ cho người có thu nhập thấp. Hơn hết Nhà nước cần có chính sách tích cực hơn nữa trong việc khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án xây nhà cho người có thu nhập thấp. Nhà nước có thể ban hành những chính sách ưu đãi như có sẵn quỹ đất cho các doanh nghiệp xây nhà theo cách cho thuê; cho vay ưu đãi các quỹ phát triển nhà hay các quỹ tiết kiệm khác với lãi suất thấp; miễn một số loại thuế về sử dụng đất cho các doanh nghiệp. Các địa phương cũng cần có cơ chế thông thoáng, thủ tục đơn giản hơn khi thực hiện các thủ tục, có các chính sách ưu đãi khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên.


/tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-39202/
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download choTóm tắt nội dung:áp tường;
Hạng 2: Biệt thự song đôi;
Hạng 3: Biệt thự riêng biệt;
Hạng 4: Biệt thự sang trọng riêng biệt;
Nếu phân loại nhà ở theo khả năng thu nhập của hộ gia đình, ta có thể chia nhà ở thành những nhóm sau đây:
Nhóm 1: Nhóm hộ gia đình có thu nhập cao có nhà ở riêng biệt, kiên cố, hiện đại;
Nhóm 2: Nhóm hộ gia đình có thu nhập trên mức trung bình có nhu cầu nhà ở đa chức năng, vừa có thể ở, vừa có thể kinh doanh với những tiện nghi tương đối hiện đại;
Nhóm 3: Nhóm hộ gia đình có thu nhập trung bình, có nhà ở là căn hộ nhỏ, trong ngõ, hẻm hay nhà chung cư có tiện nghi tối thiểu;
Nhóm 4: Nhóm hộ có thu nhập thấp, thường có nhà ở là những căn nhà ở tạm, không hợp pháp ở các hẻm, kênh rạch hay ngoại ô.
Sự phân tầng giàu – cùng kiệt ngày một thể hiện rõ nét, đặc biệt ở các đô thị lớn. Điều này ảnh hưởng rất rõ trong nhu cầu nhà ở, khả năng xây dựng nhà ở của các cá nhân, hộ gia đình.
Nếu phân loại nhà ở theo nguồn vốn xây dựng ta có:
Nhóm 1: Nhà ở được xây dựng bằng nguồn vốn từ kênh ngân sách nhà nước;
Nhóm 2: Nhà ở do các tổ chức kinh tế xã hội bỏ vốn góp xây dựng;
Nhóm 3: Nhà ở do vốn của nhiều tổ chức đóng góp xây dựng;
Nhóm 4: Nhà ở do vốn tư nhân bỏ ra xây dựng.
II. Quy định của pháp luật hiện hành về giao dịch đối với nhà ở:
Như đã trình bày ở trên, nhà ở là hàng hóa đặc biệt, việc thực hiện giao dịch, chuyển nhượng, mua bán nhà ở phải được tiến hành theo quy định chặt chẽ của pháp luật. Hiện tại theo quy định của Luật Nhà ở năm 2005, có các hình thức giao dịch về nhà ở sau:
- Mua bán;
- Cho thuê;
- Thuê mua;
- Tặng cho;
- Thừa kế;
- Đổi;
- Cho mượn; cho ở nhờ;
- Ủy quyền quản lý nhà ở.
Có các giao dịch chuyển quyền sử dụng nhà ở sau:
- Cho thuê;
- Cho mượn;
- Cho ở nhờ;
- Ủy quyền quản lý nhà ở (các bên thỏa thuận cho bên quản lý được ở nhà đang quản lý của chủ sở hữu)
Luật Nhà ở đã quy định rõ những điều kiện đối với nhà ở được tham gia giao dịch tại Điều 91, theo đó:
“ 1. Trong các giao dịch về mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở thì nhà ở phải có các điều kiện sau đây:
a) Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật;
b) Không có tranh chấp về quyền sở hữu;
c) Không bị kê biên để thi hành án hay để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Trường hợp nhà ở cho thuê ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này còn phải bảo đảm chất lượng, an toàn cho bên thuê nhà ở, cung cấp điện, nước, vệ sinh môi trường và các điều kiện thiết yếu khác.
3. Trong trường hợp nhà ở thuê mua phải bảo đảm các tiêu chuẩn quy định tại Mục 4 Chương III của Luật này”
Điều kiện đối với chủ thể tham gia giao dịch về nhà ở cũng được quy định cụ thể như sau tại Điều 92:
“1. Bên bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở phải có các điều kiện sau đây:
a) Là chủ sở hữu nhà ở hay người thay mặt theo quy định của pháp luật về dân sự;
b) Cá nhân có năng lực hành vi dân sự; tổ chức bán, cho thuê nhà ở phải có chức năng kinh doanh nhà ở, trừ trường hợp tổ chức bán nhà ở không nhằm mục đích kinh doanh.
2. Bên mua, thuê, thuê mua, đổi, nhận tặng cho, mượn, ở nhờ, được uỷ quyền quản lý nhà ở là tổ chức, cá nhân; nếu là cá nhân trong nước thì không phụ thuộc vào nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và phải có năng lực hành vi dân sự; nếu là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải thuộc diện được sở hữu, được thuê nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật này; nếu là tổ chức thì không phụ thuộc vào nơi đăng ký kinh doanh”
Trình tự, thủ tục về giao dịch nhà ở được quy định tại Điều 93 như sau:
“1. Các bên trực tiếp hay thông qua người thay mặt thoả thuận về mua bán, thuê, thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở (sau đây gọi chung là hợp đồng về nhà ở). Trường hợp pháp nhân tặng cho nhà ở thì phải có văn bản tặng cho.
2. Hợp đồng về nhà ở, văn bản tặng cho nhà ở phải thể hiện các nội dung sau đây:
a) Tên và địa chỉ của các bên;
b) Mô tả đặc điểm của nhà ở;
c) Giá và cách thanh toán nếu trong hợp đồng có thoả thuận về giá;
d) Thời gian giao nhận nhà ở; thời gian bảo hành (nếu có); thời hạn cho thuê; cho mượn, cho ở nhờ; uỷ quyền quản lý;
đ) Quyền và nghĩa vụ của các bên;
e) Cam kết của các bên;
g) Các thỏa thuận khác;
h) Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng hay ký văn bản;
i) Chữ ký của các bên (nếu là tổ chức thì phải đóng dấu và ghi rõ chức vụ của người ký).
3. Hợp đồng về nhà ở phải có chứng nhận của công chứng hay chứng thực của Uỷ ban nhân dân cấp huyện đối với nhà ở tại đô thị, chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã đối với nhà ở tại nông thôn, trừ các trường hợp sau đây:
a) Cá nhân cho thuê nhà ở dưới sáu tháng;
b) Bên bán, bên cho thuê nhà ở là tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở;
c) Thuê mua nhà ở xã hội;
d) Bên tặng cho nhà ở là tổ chức.
4. Một trong các bên theo thoả thuận thực hiện nộp thuế và lệ phí theo quy định của pháp luật.
5. Bên mua, bên nhận tặng cho, bên đổi, bên được thừa kế nhà ở có trách nhiệm nộp hồ sơ để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo trình tự quy định tại Điều 16 của Luật này, trừ trường hợp bên bán nhà ở là tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở hay các bên có thỏa thuận khác. Quyền sở hữu nhà ở được chuyển cho bên mua, bên nhận tặng cho, bên thuê mua, bên nhận đổi nhà ở kể từ thời điểm hợp đồng được công chứng đối với giao dịch về nhà ở giữa cá nhân với cá nhân hay đã giao nhận nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng đối với giao dịch về nhà ở mà một bên là tổ chức kinh doanh nhà ở hay từ thời điểm mở thừa kế trong trường hợp nhận thừa kế nhà ở.
6. Trường hợp cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở từ sáu tháng trở lên thì bên cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, uỷ quyền quản lý nhà ở phải nộp cho Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có nhà ở bản sao hợp đồng về quy định tại khoản này.
7. Trình tự thế chấp nhà ở thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự. Bên nhận thế chấp được giữ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở trong thời gian nhận thế chấp, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.”
III. Thực trạng nhà ở tại Việt Nam hiện nay:
Theo thống kê mới nhất về nhà ở của Bộ Xây dựng thì đến nay tổng số hộ có nhà ở trên cả nước là 22.186.275 hộ, tỷ lệ số hộ không có nhà ở khoảng 0,52‰ (khoảng 11.458 hộ), trong đó số hộ có nhà ở tại khu vực đô thị là 6.756.726 hộ, số hộ không có nhà ở khoảng 0,67‰ (khoảng 4.502 hộ).
Số hộ có nhà ở tại khu vực nông thôn là 15.429.549 hộ, hộ không có nhà ở khoảng 0,45‰ (khoảng 6.956 hộ).Tổng diện tích sàn nhà ở là 1.415.261.687 m2, trong đó khu vực đô thị là 476.309.938 m2 và khu vực nông thôn: 938.951.749 m2. Báo cáo của ...
bạn ơi, cho mình xin file doc với. tài liệu của bạn rất hay, Thank bạn đã chia sẻ. Mail của mình là [email protected] nhé
 

tctuvan

New Member
Re: Download Tiểu luận Vấn đề pháp luật về nhà ở hiện nay- Lý luận và thực tiễn

Bạn download ở link này
Code:
http://cloud.liketly.com/255FflSHB4Bb5e3

Nhớ thank cho chủ thớt
 

traitimsamac

New Member
Re: Download Tiểu luận Vấn đề pháp luật về nhà ở hiện nay- Lý luận và thực tiễn

Thank bạn. Mình thanks từ lần trước rồi
 

traitimsamac

New Member
Re: Download Tiểu luận Vấn đề pháp luật về nhà ở hiện nay- Lý luận và thực tiễn

nhưng tại sao mình k mở được file hả bạn, ng ta yêu cầu phải có pass để mở file
 

tctuvan

New Member
Re: Download Tiểu luận Vấn đề pháp luật về nhà ở hiện nay- Lý luận và thực tiễn

Pass là ketnooi.com nhé
 

traitimsamac

New Member
Re: Download Tiểu luận Vấn đề pháp luật về nhà ở hiện nay- Lý luận và thực tiễn

Thank ban
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top