Download Đề tài Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn âm nhạc lớp 5 miễn phí





Luyện tai nghe cho học sinh:
Mục đích: Giúp học sinh nghe và cảm nhận chính xác âm thanh trong âm nhạc, mã hoá âm thanh nghe được và ghi lại bằng lời (trong phân môn Học hát, Tập đọc nhạc, Nghe nhạc) bằng kí hiệu âm nhạc (ghi nhạc, chép nhạc)
Trong các tiết học, hầu hết đều có em hát sai, đọc nhạc không đúng cao độ, trường độ và thường thì các em đều sai giống nhau trong cùng một bài. Mỗi bài khác nhau thì có lỗi sai khác nhau, không có một mẫu chung nào về lỗi sai của các em. Điều đó có nghĩa rằng trong một bài hát, hay tập đọc nhạc có một số âm các em không nghe được dẫn đến đọc không đúng, hát không đúng.Như vậy, để học hát, học tập đọc nhạc, nghe nhạc tốt thì nhất định phải có “ lỗ tai âm nhạc”. Đây chính là tiền đề quyết định khả năng học sinh học tốt môn Âm nhạc lớp 5. Xác định được điều đó, để giúp cho mọi học sinh có thể tiến đến trình độ được chương trình qui định tôi tiến hành biện pháp “ Luyện tai nghe cho học sinh “ với các bước sau:
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

trên toàn cầu. Thông qua âm nhạc, giúp trẻ có được những kỹ năng sống và giao tiếp tốt hơn vì ngôn ngữ âm nhạc rất đa dạng và dễ đi vào lòng người không chỉ bằng lời hát mà bằng giai điệu, bằng những sắc thái biểu cảm của người hát. Giúp trẻ yêu âm nhạc, thích học và học được môn âm nhạc chính là mục tiêu giáo dục thẩm mỹ cho học sinh.
Đối với học sinh tiểu học, nhất là học sinh cuối cấp, ngoài việc trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong nội dung chương trình như Toán, Tiếng Việt, tìm hiểu tự nhiên và xã hội ... một yêu cầu không thể thiếu được là quan tâm đúng mức đến giáo dục nghệ thuật cho các em mà môn Âm nhạc là một môn học mà các em thích nhất và mỗi học sinh dù tiếp tục học tập ở các lớp trên hay trong cuộc sống hằng ngày, lời ca, tiếng hát sẽ đồng hành cùng các em trong suốt cuộc đời. Giúp cho học sinh lớp 5 biết hát, hiểu nhạc, hát hay và có kỹ năng thể hiện tâm tư, tình cảm thông qua một bài hát là một yêu cầu rất cần thiết trước khi rời ghế nhà trường tiểu học. Từ những yêu cầu trên, trong quá trình giảng dạy môn Âm nhạc cấp tiểu học, nhất là ở lớp 5, bản thân tui luôn nghiên cứu tìm ra những biện pháp tổ chức cho các em học tốt môn Âm nhạc. Xin trình bày để anh chị đồng nghiệp tham khảo, góp ý để cùng học tập nâng cao hiệu quả chất lượng việc dạy-học môn Âm nhạc lớp 5.
II/ Cơ sở lý luận :
Nhiều công trình nghiên cứu khoa học về con người đã khẳng định rằng, thời kì từ lúc sơ sinh đến 10 tuổi là thời kì tốt nhất cho sự phát triển năng khiếu. Những ấn tượng để lại trong thời kì này sẽ theo trẻ suốt cuộc đời mà âm nhạc là một nghệ thuật lôi cuốn mạnh mẽ nhất.
Âm nhạc dẫn dắt trẻ đi vào thế giới của điều thiện, tạo ra sự đồng cảm và bồi dưỡng năng lực sáng tạo của trí tuệ mà không một phương tiện nào sánh được. Nhiều nhà hoạt động xã hội cũng đã đánh giá cao vai trò ca hát với đời sống trẻ thơ, nó tác động trực tiếp đến tâm lí và sinh lí góp phần quan trọng vào sự phát triển của trẻ.
Hiện nay vấn đề giáo dục nghệ thuật trong đó có môn Âm nhạc đã thực sự trở thành nội dung quan trọng trong các hoạt động của chương trình giáo dục phổ thông, được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt mục tiêu giáo dục Tiểu học.
Đến lớp 5 học sinh được học âm nhạc với tư cách là môn học độc lập ( không nằm trong môn Nghệ thuật như ở các lớp 1, 2, 3 ) có mục tiêu, yêu cầu cao hơn với các nội dung: Học hát, tập đọc nhạc và phát triển khả năng âm nhạc trong đó tập đọc nhạc là một nội dung hoàn toàn mới với các em. Học âm nhạc ở lớp 5 được xem là bước chuẩn bị quan trọng để các em học môn âm nhạc ở trường Trung học cơ sở.
Mục tiêu của môn Âm nhạc lớp 5 là:
+ Hình thành một trình độ văn hoá âm nhạc tối thiểu cho học sinh.
+ Bước đầu giúp các em làm quen một kĩ năng đơn giản về ca hát và thói quen tập hát đung.
+ Tạo cho học sinh có hứng thú, niềm vui khi học hát, nghe ca nhạc. Giáo dục năng lực cảm thụ âm nhạc, kích thích tiềm năng nghệ thuật làm cho đời sống tinh thần của trẻ thêm phong phú, góp phần giáo dục tính tập thể, tính kỉ luật, tính chính xác, khoa học.
+ Phát triển trí tuệ, bồi dưỡng tình cảm phong phú, lành mạnh, hướng tới cái tốt, cái đẹp. Góp phần làm thư giãn đầu óc trẻ em, làm cân bằng các nội dung học tập khác ở tiểu học.
Từ mục tiêu chung trên, nội dung chương trình lớp 4,5 cần đạt được các yêu cầu cụ thể sau:
+ Về kiến thức:
- Học sinh hát được các bài hát trong chương trình.
- Biết hình dáng, tên gọi một vài nhạc cụ (dân tộc, phương tây)
- Nghe một số ca khúc, dân ca và nhạc không lời.
- Biết một số truyện kể âm nhạc.
- Biết gọi tên một số kí hiệu ghi chép nhạc, biết một số loại nhịp qua các bài tập đọc nhạc.
+ Về kĩ năng:
- Hát đúng giai điệu các bài hát trong chương trình và tập hát diễn cảm.
- Nhớ vị trí, tên gọi nốt nhạc và tập đọc nhạc đúng cao độ, trường độ.
+ Về thái độ:
- Giáo dục học sinh yêu thích ca hát, hào hứng tham gia các hoạt động ca nhạc trong và ngoài lớp.
- Học sinh có ý thức khi học hát phải hát đúng và tập hát diễn cảm, khi tập đọc nốt nhạc cần nhớ tên nốt, cố gắng thể hiện chính xác cao độ và trường độ nốt nhạc trên khuông.
Trong thực tế giảng dạy, để đạt được mục tiêu yêu cầu của môn âm nhạc lớp 45 cả giáo viên và học sinh gặp không ít khó khăn bởi lẽ:
* Âm nhạc là môn học nghệ thuật, bản thân nó mang tính trừu tượng cao, kiến thức và ngôn từ trong âm nhạc mang đặc thù riêng không giống những môn học khác và gần như xa lạ với học sinh.
II/ Cơ sở thực tiễn:
Học sinh tiểu học thuộc khu vực miền núi, điều kiện phục vụ học tập của học sinh còn nhiều thiếu thốn. Sự quan tâm của cha mẹ HS về lĩnh vực giáo dục nghệ thuật chưa phải là yêu cầu cấp thiết của đại đa số phụ huynh.
* Học sinh chưa có sự nhận thức đầy đủ về môn học này, các em thường chỉ chú trọng tập trung vào các môn học khác như: Toán, Tiếng Việt, TNXH…. Xem đây như là môn học thuộc về năng khiếu nên các em chưa có sự nỗ lực cố gắng để học tốt môn Âm nhạc
* Đại đa số các em còn rụt rè, e ngại, chưa có sự mạnh dạn tự tin trong khi học.
* Giáo viên phải dạy đại trà cho tất cả các đối tượng học sinh (không kể em có năng khiếu hay không có năng khiếu), thời lượng dành cho mỗi bài chỉ có 2 tiết mỗi tiết 35 phút, nhưng kiến thức phải chuyển đến cho học sinh thuộc 2 trong 3 nội dung đó là: Học hát, Tập đọc nhạc và phát triển khả năng âm nhạc. Đảm bảo được yêu cầu trên là tương đối khó với học sinh đặc biệt là những học sinh không có năng khiếu.
B/ Nội dung đề tài:
I. Thực trạng việc dạy học môn Âm nhạc cho học sinh lớp 5 của trường:
Cũng như nhiều trường tiểu học khác trên địa bàn, Trường Tiểu học Nguyễn Minh Chấn là một trường miền núi tuy đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 nhưng điều kiện cơ sở vật chất nhất là trang thiết bị phục vụ cho việc dạy - học môn Âm nhạc vẫn còn thiếu, học sinh đa số là gia đình nông dân đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn nên quan tâm đến các môn học nghệ thuật này còn hạn chế. Kỹ năng sống của phần lớn học sinh còn cùng kiệt chưa có điều kiện tiếp cận với các hoạt động nghệ thuật như xem biểu diễn ca nhạc, tham gia các câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật... nên việc học nhạc còn nhiều khó khăn nhất là học phần tập đọc nhạc, múa phụ họa cho bài hát. Tuy có những khó khăn khách quan trên nhưng nhờ học sinh có sự ham thích thật sự trong học tập môn Âm nhạc, nhờ sự cố gắng của nhà trường trong đầu tư mua sắm một số thiết bị cần thiết phục vụ dạy - học và thường xuyên theo dõi, phát huy hiệu quả môn học nên việc học tập của học sinh đạt được nhiều kết quả tốt nhất là phong trào văn nghệ. Nhiều năm qua, nhờ được học tập khá tốt môn học này mà nhiều học sinh có được những kỹ năng hát múa tốt tham gia các Hội thi văn nghệ do Huyện tổ chức lu...
 
Tags: giup hoc sinh lop 5 hoc tot phan mon tap doc nhac thu vien violet, một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn âm nhạc lớp 5 skkn, một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn âm hạc, giải pháp giúp học sinh học tốt môn âm nhạc lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bien phap giup hoc sinh hoc tot bai hat, một số gải pháp giúp học sinh học tốt phân môn nhạc cụ, MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 1 HỌC TỐT MÔN HỌC HÁT, một số biện giải pháp học tốt môn âm nhạc ở Tiểu học, một sô bien phap hoc tot am nhac, một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn âm nhạc, một số biện pháp giú học sinh học tốt môn âm nhạc, cơ sở thực tiễn một số phương pháp giúp học sinh học tốt phân môn tập đọc lớp 2, TÍNH MỚI TÍNH SÁNG TẠO BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 2 HỌC TỐT PHÂN MÔN ĐỌC NHẠC, Nâng cao chất lượng dạy học âm nhạc cho học sinh lớp 5, biện pháp giúp HS học tốt nội dung nghe nhạc, mot so bien phap nang cao hieu qua hoc mon am nhac lop 5, một số giải pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt phân môn hát, Biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc lớp 5 violet, một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn am nhạc mới nhất, báo cáo Biện pháp âm nhạc lớp 5., thuyết trình biện phap giup hoc sinh học âm nhhac lớp 4.5, một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn âm nhạc lớp 2 theo chương trình mới, Một số biệp pháp hướng dẫn trẻ học tốt môn âm nhạc, Một số biện pháp giúp học sinh phát huy năng lực trong môn âm nhạc lớp 1, một số biện pháp giúp GV dạy tốt phân môn tập đọc nhạc và học sinh học tốt phân môn này, một số biện pháp bồi dưỡng học sinh có năng khiêu âm nhac lớp 5
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top