pe_pe

New Member
Download Đề tài Thực trạng hứng thú học tập môn toán của học sinh lớp 6A2 trường THCS Túc Duyên, Thái Nguyên miễn phí



Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh trong trường THCS. Nhưng vì thời gian có hạn ( chỉ có 3 tuần) nên tui chỉ đủ khả năng tìm hiểu về hứng thú học tập môn toán của các em học sinh lớp 6A2 trường THCS Túc Duyên,Thái Nguyên. Lớp 6A2 là một lớp gồm 39 học sinh trong đó có 20 nam, 19 nữ. Đa số các em ngoan ngoãn lễ phép, có nề nếp, có năng lực quản lý lớp. Các thành viên trong lớp hăng say học tập. Trong thời gian 3 tuần tui đã thực hiện tìm hiểu hứng thú học tập của các em lớp 6A2 bằng cách:
- tham gia giờ học và trò chuyện với giáo viên chủ nhiệm, các giáo viên bộ môn và các em học sinh lớp 6A2.
- Lập phiếu điều tra hứng thú học tập và phát phiếu cho 39/39 học sinh.
- Lấy số liệu kết quả học tập của 3 môn: Toán, Anh, Văn để so sánh.
Từ đó tui có thể tìm hiểu được hứng thú học tập môn toán của các em và tìm ra những nguyên nhân, biện pháp nhằm tạo ra hứng thú học tập cho các em.

LỜI NÓI ĐẦU
Nhân loại đã bước sang thế kỉ XXI – thế kỉ của khoa học kĩ thuật, của sự tiến bộ và phát triển. Đất nước VN cũng đang chuyển mình ngày càng mạnh mẽ để hòa nhập với sự phát triển của thế giới. Thời đại mới đang tạo cho chúng ta cơ hội nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức không nhỏ. Để phát huy sức mạnh truyền thống và tiềm năng của đất nước, con người VN, để VN tiến nhanh tiến mạnh trên con đường phát triển xã hội, việc đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ có trí thức, có năng lực, lý tưởng trở thành nhiệm vụ cấp thiết của xã hội. Nhận thức được yêu cầu đó, Đảng ta rất coi trọng công tác giáo dục, coi “ giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của nhà nước và của toàn dân”. Chính vì vậy, việc tìm hiểu, năm bắt công tác giáo dục ở các trường phô thông là việc làm thường xuyên và cần thiết, nhất là đối với người giáo viên – những ng trực tiếp tham gia và góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục nước nhà.
Xuất phát từ yêu cầu đó, hằng năm trường ĐHSP Thái Nguyên tổ chức cho sinh viên năm thứ 3 đi kiến tập sư phạm để bước đầu vạn dụng kiến thức lý thuyết giáo dục vào thực tế, học hỏi những ng đi trước để tích lũy kinh nghiệm về công tác giáo dục cho bản thân. Vì thế, khi nhận được nhiệm vụ tại trường THCS Túc Duyên, tập thể Toán – Tin K43 chúng tui mặc dù chỉ trong thời gian 3 tuần ngắn ngủi đã nghiêm túc và tích cực học hỏi với tinh thần trách nhiệm cao. Qua đó, bản thân tui đã không những thu được những kinh nghiệm thực tế quý báu mà còn được thực hành phương pháp nghiên cứu khoa học về TLGD khi thực hiện đề tài: “ Thực trạng hứng thú học tập môn toán của học sinh lớp 6A2 trường THCS Túc Duyên,Thái Nguyên”.
Đề tài được hoàn thành với sự quan tâm, chỉ bảo tận tình của thầy Trần Văn Sơn – Giảng viên khoa tâm lý giáo dục trường ĐHSP – ĐH Thái Nguyên và sự giúp đỡ nhiệt tình của cô Nhâm Thị Chung giáo viên giảng dạy môn toán lớp 6A2 cùng toàn thể các em học sinh trong lớp 6A2.
Xuất phát từ hoạt động học tập thực tế của trường nói chung và của lớp 6A2 nói riêng tui đã nghiên cứu và tìm hiểu vấn đề này. Mặc dù việc nghiên cứu đã hoàn thành nhưng đây là bài viết đầu tay và với vốn kinh nghiệm ít ỏi nên không tránh khỏi những thiếu sót tui mong được ý kiến đóng góp của thầy cô giáo cùng toàn thể bạn đọc để đề tài này được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Thái Nguyên, 3/12/2010.

PHẦN THỨ NHẤT
Những Vấn Đề Chung
I. Lý do chọn đề tài.
Trong tâm lý học, hứng thú là một vấn đề phong phú, hấp dẫn và cũng khá phức tạp, như L. X. Vưgôtxki đã khẳng định: “Đối với việc nghiên cứu hầu như không có vấn đề nào rắc rối hơn vấn đề tìm hiểu hứng thú thực sự của một con người" [113, tr. 110]. Chính vì thế, lâu nay lĩnh vực hứng thú đã được nhiều nhà khoa học trên thế giới quan tâm nghiên cứu, song vẫn còn nhiều vấn đề cần tìm tòi.
Hứng thú là một trong những mặt biểu hiện của xu hướng nhân cách, nó có vai trò rất to lớn đối với hoạt động của con người nói chung và hoạt động nhận thức nói riêng. Hứng thú làm tăng hiệu quả của quá trình nhận thức, làm nảy sinh khát vọng hành động và hành động một cách say mê, sáng tạo, làm tăng sức làm việc,...ở mỗi người. Trong họat động học tập, hứng thú là yếu tố quan trọng thôi thúc HS nắm bắt tri thức một cách nhanh hơn, sâu sắc hơn. Khi có hứng thú học một môn nào đó, HS sẽ tập trung chú ý vào đối tượng nhận thức, nhờ đó quan sát của các em trở nên nhạy bén và chính xác, chú ý trở nên bền vững, việc ghi nhớ dễ dàng và sâu hơn, quá trình tư duy sẽ tích cực hơn, sự tưởng tượng sẽ phong phú hơn... Các em sẽ tự giác, sáng tạo, say sưa, không biết mệt mỏi trong quá trình lĩnh hội, và sự vận dụng những điều lĩnh hội được vào giải các bài tập sẽ linh hoạt, sáng tạo hơn, nhờ đó kết quả học tập của họ sẽ ngày càng nâng cao, năng lực của HS từng bước được hình thành, phát triển một cách tích cực. Điều này đã được đại văn hào Macxim Goocki khái quát: “Tài năng, nói cho cùng là tình yêu đối với công việc”.
Trong trường phổ thông nói chung, trường trung học cơ sở nói riêng, Môn Toán là môn học đầy thú vị và rất hay nếu chúng ta biết tận dụng, biết phương pháp học sẽ rất dễ và giúp ích cho học sinh (hs) và rất cần thiết trong cuộc sống. Thật vậy, do tính chất trừu tượng, khái quát cao, sự suy luận lôgic chặt chẽ, toán học có khả năng hình thành ở người học óc trừu tượng, năng lực tư duy lôgic chính xác. Việc tìm kiếm cách chứng minh một định lý, tìm lời giải hay cho một bài toán...có tác dụng trong việc rèn luyện cho HS các phương pháp tư duy khoa học trong học tập, trong việc giải quyết các vấn đề, biết cách quan sát, phân tích, tổng hợp, so sánh, dự đoán, suy luận, chứng minh...qua đó rèn luyện cho HS trí thông minh sáng tạo. Không những thế, môn Toán còn góp phần tích cực vào việc giáo dục cho các em những phẩm chất đáng quí trong học tập, lao động và cuộc sống, như: tính kỷ luật, tính kiên trì, tính chính xác, biết cảm thụ cái đẹp trong những ứng dụng phong phú của toán học, tìm ra cái đẹp của những lời giải hay,... Khi nhận ra điều này, HS ngày càng yêu thích, say mê môn Toán hơn, tích cực học tập, ứng dụng nó, từ đó mà chất lượng học toán ngày càng cao hơn. Ngược lại môn Toán làm cho hs sợ trở nên chán ngán, lo sợ, thiếu tự tin gây ức chế trong giờ học Toán và càng ngày khó học các môn học khác. Trong chương trính toán lớp 6, tuy mức độ hơi khó nhưng kiến thức kỹ năng có tính cơ bản mở đầu, nếu hs học kém Toán sẽ hạn chế trong năm học tiếp theo. Cho nên đối với cấp học, bậc học hay môn học nào cũng có mặt mạnh, yếu của nó và điều có hs khá giỏi, trung bình yếu, kém nhưng với hs khá giỏi thì các em tiếp thu được vốn tri thức được nhanh hơn so với hs yếu kém. Vì vậy trong môn Toán việc hs giỏi hay khá còn phụ thuộc rất nhiều vào cách truyền đạt kiến thức và hứng thú của học sinh với môn học, khả năng tiếp nhận kiến thức của mỗi học sinh hay do nhiều nguyên nhân khác nhau.
Vì vậy hứng thú càng trở nên quan trọng trong việc học tập môn Toán ở trường THCS. Chỉ khi có hứng thú thật sự đối với việc học tập môn Toán HS mới thấy được sự hấp dẫn của nội dung tri thức toán học, cũng như những phương pháp khám phá ra nội dung đó. Đồng thời các em cũng cảm nhận được vai trò của toán học đối với đời sống và các ngành khoa học khác.
Trong những năm gần đây, hứng thú học môn Toán của HS ở nhiều trường THCS nhìn chung vẫn còn bị hạn chế, không ít em sợ toán, coi việc học toán là một công việc nặng nhọc, căng thẳng,... Nguyên nhân dẫn đến hiện trạng trên có thể do các em chưa thật sự nhận biết tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học toán, chưa được kích thích hành động tích cực, sáng tạo trong quá trình giải toán...; cũng có thể do nội dung môn Toán khô khan, phương pháp dạy của GV chưa thật sự hấp dẫn,...
Mặt khác, trên thực tế những nghiên cứu hình thành hứng thú học toán cho HS THCS ở Việt Nam còn chưa được nghiên cứu mang tính hệ thống.
Vì vậy, tui chọn đề tài: “Thực trạng hứng thú học tập môn toán của học sinh lớp 6A2 trường THCS Túc Duyên, Thái Nguyên”.
II. Mục đích nghiên cứu
Là một giáo sinh thực tập trong quá trình kiến tập sư phạm mục đích nghiên cứu của tui là bước đầu tìm hiểu hứng thú học tập môn toán của học sinh lớp 6A2 trường THCS Túc Duyên, Thái Nguyên.
Đối với học sinh lớp 6 là đối tượng đang chuẩn bị cho mình hướng đi tương lai. tui hiểu nhờ đâu mà các em có hứng thú học tập, các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp đến hứng thú học tập. Bước đầu biết cách làm một đề tài nghiên cứu khoa học và vận dụng tâm lý học, giáo dục học vào thực tế từ đó tìm ra cách tổ chức công tác chủ nhiệm và xây dựng cho mình phương pháp giảng dạy thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục.
III. Đối tượng và khách thể điều tra
- Đối tượng nghiên cứu: thực trạng hứng thú học tập môn toán của học sinh lớp 6A2 trường THCS Túc Duyên, Thái Nguyên.
- Khách thể nghiên cứu: chính gồm 39 HS trong đó có 20 HS nam và 19 HS nữ của lớp 6A2 trường THCS Túc Duyên, Thái Nguyên.
Khách thể nghiên cứu bổ trợ là 30 GV gồm các GV trực tiếp dạy những HS được nghiên cứu và các GV dạy các bộ môn ở các khối lớp 7, 8, 9.
Trưng cầu ý kiến 64 CMHS. Một số khách thể phỏng vấn sâu: 25 HS, 30 CMHS, 15 GV,...
IV. Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu một số vấn đề lý luận về: Hứng thú, hứng thú học tập, đặc điểm hứng thú học môn Toán của HS nói chung, hứng thú học môn Toán của HS lớp 6A2 nói riêng; các yếu tố tác động đến việc hình thành và phát triển hứng thú của HS THCS.
Điều tra, phân tích thực trạng và nguyên nhân của thực trạng hứng thú học môn Toán của HS ở một số trường THCS; xác định những đặc điểm của hứng thú học môn Toán ở HS THCS.
Đề xuất và thử nghiệm một số biện pháp tâm lý sư phạm nhằm nâng cao hứng thú học môn Toán cho HS.
Đề xuất kiến nghị sư phạm nhằm phát triển hứng thú học môn Toán của HS THCS.


Để tải bản DOC Đầy Đủ , Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
 
Tags: sáng kiến rèn học sinh học yếu môn toán lớp 6 violet, phiếu khảo sát mức độ hứng thú học tập của học sinh, Biện pháp tạo hứng thú nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong tiết dạy môn toán 6., khảo sát mức độ hứng thú của học sinh đối với môn toán 6, biện pháp nhằm phát triển năng lực tự học môn toán cho học sinh lớp 6, thực trạng hứng thú học toán lớp 2 miễn phí trên máy tính, sáng kiến về nguyên nhân và giải phap hạn chế học sinh yếu kém toa 6 violet, điều tra mức độ hứng thú của học sinh trung học cơ sở, tạo hứng thú học tập môn toán cho hs thcs thông qua bài toán thực tế, thực trạng việc học của học sinh thcs, lý do hoc sinh sự học mon tieng anh thcs, thực trạng của viêc học toán 6 hiện nay, mẫu phiếu điều tra mức độ hứng thú học tập toán của học sinh, tính cấp thiết của toán thực tế lớp 6, MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HỨNG THÚ HƠN TRONG HỌC TẬP MÔN TOÁN CHO HỌC SINH LỚP 6.violet, “Một số biện pháp nhằm nâng cao tính tích cực và hứng thú trong giờ học môn toán cho học sinh lớp 7”, BƯỚC ĐẦU TÌM HIỂU BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG MÔN LỊCH SỬ, biện pháp gây hứng thú cho học sinh yếu kém trong học tập môn toán lớp 6, những yếu tố ảnh hưởng đến hứng thú học toán của học sinh

trongnguyendinh

New Member
Re: [Free] Đề tài Thực trạng hứng thú học tập môn toán của học sinh lớp 6A2 trường THCS Túc Duyên, Thái Nguyên

cho minh cai link
 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Đề tài Thực trạng hứng thú học tập môn toán của học sinh lớp 6A2 trường THCS Túc Duyên, Thái Nguyên

Trích dẫn từ trongnguyendinh:
cho minh cai link


Bạn download tại link sau:
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng kiến thức thái độ hành vi về sức khỏe sinh sản ở học sinh trung học phổ thông huyện Đại Từ Thái Nguyên Y dược 0
D Thực trạng công tác Kiểm Tra Sau Thông Quan Luận văn Luật 0
D Thực trạng chất lượng tín dụng tại eximbank chi nhánh hà nội Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại huyện Tu mơ rông năm 2016 Y dược 0
D Thực trạng hoạt động của tổ chức Tài Chính Vi Mô CEP Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng hoạt động thẻ tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á Chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
N Nhờ tải giúp em Thực trạng và các yếu tố tác động đến việc làm thêm của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay (Luận văn thạc sĩ) - Phan Thị ThuThảo Khởi đầu 3
D Thực trạng công tác kế toán tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng công tác quản lý môi trường tại khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh thành phố Thái Bình Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top