antony_9x

New Member

Download Đề tài Một số biện pháp hình thành nề nếp học tập cho học sinh lớp một miễn phí





Giáo viên phải rèn cho học sinh tư thế ngồi chuẩn để có thể viết chữ đẹp lại không gây ra dị tật để đời học sinh như : cận thị , vẹo cột sống .
-Tư thế ngồi viết :
+Lưng thẳng
+ Không tì ngực xuống bàn
+Mắt cách vở khoảng 20- 25cm
+Tay phải cầm bút , tay trái tì nhẹ lên mép vở để giữ
+ Hai chân để song song thoả mái
-Cách cầm bút :
+Cầm bút bằng ba ngón tay : Ngón trái , ngón trỏ , ngón giữa .
+Khi viết ba ngón tay di chuyển từ trái sang phải , cán bút nghiêng bên phải ,cổ tay , khuỷ tay, cánh tay cử động mềm mại thoả mái .
d/ Để giúp học sinh lớp 1 viết đúng và đẹp :
Trước tiên người giáo viên phải tự thống nhất một số thuật ngữ khi dạy tập viết để học sinh nghe quen tai và có thói quen nhận biết nhanh
Ví dụ “Đường kẻ” học sinh nghe cô nói hiểu được đâu là đường kẻ ngang thứ 1 , thứ 2 , thứ 3 , thứ 4 , thứ 5 , thứ 6 đường kẻ dọc trái , đường kẻ dọc phải
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

PHÒNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO- ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN MINH CHẤN
***************
Đề tài : Một số biện pháp hình thành nề nếp học tập cho học sinh lớp Một
Giáo viên : Văn Thị Hồng
Năm học : 2009-2010
Tháng 3 năm 2010
GgG
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIÚP HỌC SINH
HỌC TỐT TẬP VIẾT TRONG GIỜ HỌC VẦN
I/ Đặt vấn đề : Người ta thường nói :“ Nét chữ là nết người” vì vậy chữ viết là một trong những phát minh gây ấn tượng nhất , là thành tựu đánh dấu sự phát triển của nhân loại .Việc hình thành và xây dựng những thói quen tốt cho học sinh là một trong những nội dung giáo dục quan trọng .Mặt khác , chữ viết còn thể hiện nền văn hoá , sự tinh hoa của một dân tộc . Ông ta từ xưa đã có truyền thống hiếu học , coi trọng nhân tài , đặt biệt là những người “ văn hay - chữ tốt”.
Trong thực tế , đôi khi chỉ qua chữ viết của một người ta có thể nhận ra một vài nét trong tính cách của họ .Nhưng quan trọng hơn cả ,cùng với lời nói , chữ viết là phương tiện giao tiếp của con người ,Chữ viết đúng , sạch ,đẹp , rõ ràng không những giúp người đọc dễ hiểu mà còn tạo thiện cảm với người đọc .
Khi đủ tuổi vào lớp một , các em đã phát âm được một số âm và các tiếng của mẹ đẻ . Một số em đã học mẫu giáo thì nhận dạng chữ cái , biết gọi tên các chữ cái trong chữ nhưng chưa biết dùng kí hiệu để ghi lại từng âm vị .Môn học Tiếng Việt giúp các em nắm được kiến thức về ngôn ngữ , học để giao tiếp bằng ngôn ngữ , học để cảm nhận cái hay , cái đẹp của ngôn từ Tiếng Việt và phần nào hiểu được vấn đề của cuộc sống.
II/ Cơ sở lí luận : Như vậy ở môn Tiếng Việt lớp 1 là nền móng của bậc Tiểu học .Dạy Tiếng Việt có nhiệm vụ rất lớn lao là trao cho các em một chìa khoá để vận dụng chữ viết khi học tập và là công cụ để các em sử dụng suốt đời . Đối với học sinh lớp một yêu cầu cơ bản và quan trọng nhất trong học Tiếng Việt là đọc thông viết thạo mà cần thiết hơn cả là chất lượng chữ viết .Vậy học sinh lớp 1 phải biết xác định đường kẻ , dòng kẻ ,phải viết đúng kích cỡ , độ cao , độ rộng ...Nói chung phải có kĩ năng viết đúng quy trình .Đây là cơ sở để các em viết chữ đẹp , rõ ràng , linh hoạt , đúng mẫu chữ ở các lớp trên .Kĩ năng viết được thực hành trước hết trong các phần tập viết của giờ Tiếng Việt , trong các tiết tập viết và được củng cố hoàn thiện ở các môn học khác .Đồng thời với việc rèn chữ các em học sinh sẽ có cơ hộ rèn luyện tính cẩn thận , sự khoa học , óc thẩm mĩ, tình yêu Tổ quốc , yêu đất nước và tiếng mẹ đẻ .
III/ /Cơ sở thực tiễn: Thực tế hiện nay ở trường tiểu học , cụ thể lớp bản thân tui giảng dạy , chữ viết của học sinh chưa đồng đều , một số em viết đẹp , một số em viết chữ chưa đẹp , viết ẩu , cẩu thả , có nhiều em viết sai lỗi chính tả .Điều này ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em . Phải chăng chữ quốc ngữ khó viết ? Học sinh do học nhiều môn nên không có thời gian luyện tập ? Do chất lượng vở viết ? Hay cấu tạo của chiếc bút? ...Nhưng dù với lí do nào đi nữa ai cũng nhận thấy rằng : “Nắn chữ có nghĩa là rèn người”
I V/ Nội dung nghiên cứu :Dạy tập viết trong giờ Học Vần thế nào để giúp học sinh viết đúng và đẹp .
Sáng kiến kinh nghiệm Người thực hiện :Văn Thị Hồng
a /Rèn học sinh viết chữ đúng mẫu : Đây là một yêu cầu quan trọng bậc nhất . Vì vậy những gì học sinh được tiếp xúc đầu tiên sẽ làm các em dễ nhớ và nhớ lâu
nhất .Chính vì vậy , ngay sau khi học sinh được nhận mặt chữ , ghi âm bằng con
đường qua mắt nhìn rồi lưu lại hình ảnh con chữ , các em phải tái hiện ngay con
chữ đó trên bảng ,(vở ) .
Trong giờ học Tiếng Việt ngoài kĩ năng đọc , viết của học sinh cũng thể hiện ngay .Học sinh được quan sát chữ mẫu cô , nhận xét về chiều cao , độ rộng của chữ , cấu tạo của chữ gồm những nét nào và xem cô hướng dẫn cách viết từ điểm đặt bút đưa đến cách đưa từng nét chữ , học sinh có thể nhập tâm ngay vào mẫu chữ và thể hiện điều đó ngay trên chiếc bảng học sinh .
Ví dụ : Bài 8 Tiếng Việt 1( tiết 1) -Dạy học sinh viết chữ bao gồm các bước sau :
-Nét thắt giữa: cao 2 li rộng 2 li rưỡi. Đặt bút ở giữa đường kẻ ngang thứ 2 ( sát bên trái đường kẻ dọc ) viết nét khuyết trên dựa vào đường kẻ dọc cho thẳng đến đường kẻ ngang dưới thứ nhất rê bút viết tiếp nét thắt giữa như trên , dừng bút ở đường kẻ ngang thứ 2.
Muốn luyện tập đạt kết quả tốt học sinh phải nắm chắc về:
+ Chữ mẫu
+ Cấu tạo của chữ
+ Kỹ thuật viết chữ
Ngoài ra học sinh còn được rèn luyện thành kĩ năng như : Tư thế ngồi, cách cầm bút để vở, cách trình bày bài,... cộng với ý thức tự giác của mỗi học sinh trong quá trình luyện tập sẽ làm bài viết của các em đẹp hơn. Học sinh được viết trên bảng, vở bài tập viết và viết cả vở ô li ( giờ luyện viết )
Để nhận biết bài viết của học sinh đó đúng , đẹp chưa cần có sự kiểm tra đánh giá, công việc này phải tiến hành thường xuyên, điều này chỉ có 2 ưu điểm sau:
Giáo viên đánh giá được mức độ tiếp thu của học sinh, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp dạy cho phù hợp.
b/Đối với giáo viên :
-Chữ viết của giáo viên là tấm gương cho học sinh . Ciáo viên phải viết đúng , viết đẹp , trình bày rõ ràng mới có thể giáo dục cho học sinh viết đúng , sạch đẹp hơn được . Bởi xét về tâm lí của học sinh tiếu học dường như các em luôn lấy cô giáo mình làm gương .Vì vậy giáo viên cần thường xuyên luyện chữ , cập nhật ngay với mẫu chữ đang hiện hành .
-Chuẩn bị chu đáo khi lên lớp : Mỗi khi lên lớp giáo viên phải soạn bài đầy đủ .Việc soạn bài là công cụ lập ra kế hoạch tổ chức hoạt động dạy và học của từng bài . Tiết tập viết nhiều khi gây cho học sinh sự tẻ nhạt .Giáo viên phải bám vào yêu cầu của từng bài học từ đó yêu cầu bổ sung cho phù hợp với học sinh . Để có bài soạn tốt , giáo viên luôn luôn sưu tầm tài liệu , sách tham khảo vè cách rèn luyện chữ viết cho học sinh , những quyển vở sạch , đẹp giới thiệu cho những em học sinh có ý thức lấy đó làm gương cho mình . Ngoài ra , về tư thế cầm bút của học sinh là điều giáo viên phải quan tâm đầu tiên , thực tế , thực tế có nhiều cách cầm bút không ,
Sáng kiến kinh nghiệm Người thực hiện :Văn Thị Hồng
giáo viên có thể phải mất hằng tuần và luyện thường xuyên trong suốt cả năm học về cách cầm bút đúng mẫu để học sinh viết tốt hơn .Khi trong suốt cả năm học về cách cầm bút đúng mẫu để học sinh viết tốt hơn .Khi viết đôi tay trực tiếp điều khiển quá trình viết của trẻ các cơ và tay của trẻ đang độ phát triển , nhiều chỗ còn sụn nên cử động các ngón tay còn vụng về , chóng mệt mỏi . Khi cầm bút các em có tâm lí bị rơi , điều này gây một phản ứng tự nhiên là các em cầm bút quá chặt , các cơ tay căng lên rất khó di chuyển . Muốn có thói quen viết chữ nhẹ nhàng , thoả mái trước hết học sinh phải biết kĩ thuật cầm bút bằng ba ngón tay ( ngón cái , ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top