bi_lak

New Member

Download Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng văn học - chữ viết ở thể loại truyện miễn phí





Đàm thoại là thông qua các câu hỏi, cô hỏi trẻ trả lời để tăng cường tư duy cho trẻ, hướng trẻ vào việc tri giác cac vật, các hiện tượng ở môi trường xung quanh, các vấn đề nội dung các giá trị nghệ thuật trong truyện, để giúp trẻ cảm thụ tốt ngôn ngữ, thể hiện được thái độ, tính cách của các nhân vật cô giáo cần trò chuyện trao đổi với trẻ về nội dung câu chuyện nhằm mục đích giải thích ý nghĩa của câu chuyện.
Ví dụ: với câu chuyện “Tích Chu” khi dạy trẻ ở hình thức trẻ đã biết tác phẩm
Cô có thể đặt câu hỏi đối với trẻ nhớ tác phẩm.
Cô vừa kể câu chuyện gì?
Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
Vì sao Tích Chu lại ở với bà?
Bà đối với Tích Chu như thế nào?
Còn Tích Chu khi lớn lên có biết thương yêu giúp đỡ bà không?
Vì sao bà bị ốm?
Khi bà bị ốm Tích Chu đã làm gì?
Không có ai chăm sóc khi bị ốm chuyện gì đã xảy ra với bà? Bà đã gọi Tích Chu như thế nào?
Khi thấy bà bị biến thành chim thái độ của Tích Chu như thế nào?Tích Chu đã làm gì để cứu bà?
Ai đã bảo Tích Chu đi lấy nước suối tiên để cứu bà? Tích Chu có cứư được bà không?
Khi đàm thoại tôi cho trẻ tạo nhóm và chơi trò chơi “ rung chuông vàng” để trong các đội có sự cạnh tranh, thi đua nhau. Như vậy trẻ sẽ càng hứng thú hơn khi tham gia hoạt động. Và qua mỗi câu chuyện tôi đều chú ý đến bài học giáo dục về đạo đức, về tình cảm mà câu chuyện đó muốn đề cập đến.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Một số biện pháp nâng cao chất lượng văn học _ chữ viết ở thể loại truyện
A. ĐẶT VẤN ĐỀ.
I. Lí DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận.
“ Truyện” là gì nhỉ? Bạn có nghĩ ông cha ta từ xưa tới nay kể cho con cháu nghe những câu chuyện chỉ để giả trí hay những câu chuyện đó còn mang một dụng ý xa xôi khác. Với riêng tui mỗi câu chuyện được nghe, được đọc chính là một bài học đạo đức làm người mà không dễ gì ta tìm học được từ cuộc sống. Có lẽ vì thế mà những câu chuyện cổ không bao giờ bị mất đi hay phai mờ theo năm tháng. Những câu chuyện đó đã ăn sâu vào trong máu của chúng ta ngay từ tấm bé,và trẻ ở lứa tuổi mầm non là lứa tuổi dễ tiếp thu những bài học đạo đức qua nhũng câu chuyện nhất, về lũng nhõn hậu, bao dung, biết quan tõm chia sẻ với người khỏc .
tui luôn tự đặt câu hỏi trẻ sẽ học được gì từ cô giáo khi trẻ đến trường, và sẽ học được gì khi trẻ ở nhà với ông bà, cha mẹ. tui có thể ví tâm hồn trẻ giống như một khối pha lê rất dễ vỡ đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non. Vì vậy mà việc lựa chọn những câu chuyện kể cho trẻ nghe phải phù hợp, phải để trẻ thấy được người tốt, thật thà, chăm chỉ thì sẽ luôn đựoc giúp đỡ, và những kẻ xấu sẽ bị trừng phạt. Những người dũng cảm biết giúp kẻ yếu thì sẽ gặp điều hạnh phúc.
Khi đất nước ta đang ngày càng phát triển thì một số bộ phận thanh thiếu niên trở nên sa đoạ cả về đạo đức lối sống lẫn tâm hồn. Chính vì vậy mà nghành giáo dục đã và đang quan tâm nhiều hơn tới việc đào tạo những chủ nhân tương lai của đất nước. Đặc biệt là nghành giáo dục mầm non nơi ươm mầm cho cả một thế hệ thì việc nghiên cứu những hình thức nào phù hợp để chuyển tải những tri thức cần thiết đến trẻ nhằm giỳp cỏc em phỏt triển một cỏch toàn diện. Riêng những tri thức về văn học được mang đến cho cỏc em bằng nhiều hỡnh thức khỏc nhau, và cho trẻ làm quen với các câu chuyện là hỡnh thức giỏo dục mang tớnh tớch hơp cao và là hoạt động đầy sức hấp dẫn lý thỳ.nú đem lại cho trẻ nềm vui, sự say mờ,trớ tưởng tượng sỏng tạo, và qua mỗi câu chuyện trẻ không chỉ rút ra những bài học về tình người, về cách sống. Và trong mỗi câu chuyện còn có những tấm gương về lòng dũng cảm, sự bao dung mà trẻ noi theo...
2. Cơ sở thực tiễn.
Thực tế việc dạy tiết truyện cho trẻ 4-5 tuổi ở khối tui chưa nổi bật, chưa sõu. Đa số tiết kể chuỵên của giỏo viờn chỉ dừng lại ở việc chuyền thụ tỏc phẩm mà chưa giới thiệu hết được cỏi hay, cỏi đẹp, ý nghĩa sâu xa về đạo đức làm người mà mỗi câu chuyện muốn nói tới... đối với sự phỏt triển của trẻ đồng thời nhằm thực hiện tốt một trong những nội dung của phong trào xõy dựng " trường học thõn thiện, học sinh tớch cực" mà ngành giỏo dục và nhà trường đó phỏt động lờn tụi đó lựa chọn đề tài" Một số biện phỏp nõng cao chất lượng làm quen Văn học và chữ viết thể loại truyện cho lứa tuổi 4-5 tuổi
II. NHỮNG THUẬN LỢI – KHể KHĂN KHI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI.
Thuận lợi.
- Trẻ đến lớp đạt tỷ lệ chuyờn chăm cao, nhận thức của trẻ khỏ đồng đều.
- Đồ dựng đồ chơi phục vụ cho hoạt động" làm quen văn học-làm quen chữ viết" ở thể loại truyện tương đối đầy đủ phũng nhúm thoỏng mỏt rộng rói thuận lợi cho việc tổ chức cỏc hoạt động.
- Giỏo viờn đứng lớp đều đó cú trỡnh độ chuyờn mụn.
2. Khú khăn.
- Số trẻ trong một lớp khỏ đụng khiến cho việc thực hiện cỏc hoạt động còn lỳng tỳng.
- Cơ sở vật chất trang trớ thiết bị hiện đại phục vụ cho hoạt động làm quen văn học và chữ viết ở thể loại truyện cũn thiếu.
- Đa số trang ảnh đồ dựng đó cũ chưa cú sức hấp dẫn trẻ. Mụi trường để trẻ hoạt động một cỏch tớch cực khi tham gia hoạt động tạo hình chưa phong phú
- Đa số thời gian của giỏo viờn ở trờn lớp là giành cho việc chăm súc và giỏo dục trẻ từ bữa ăn đến giấc ngủ..nờn thời gian để giỏo viờn đầu tư làm đồ dựng đồ chơi cũn hạn chế.
- Khi kể chuyện cho trẻ nghe cô giáo chưa thật sự nhập tâm vào câu chuyện nên việc truyền thụ cho trẻ về tác phẩm chưa sâu. Đặc biệt là khi kể cô chưa chú ý vào tâm trạng, thái độ của các nhân vật nên trẻ chưa học hỏi được gì cho bản thân, mà còn làm mất đi tính nhân văn của câu chuyện hơn nữa việc mở rộng vốn từ cho trẻ cú lỳc cũn hạn chế. Chớnh từ những hạn chế trờn đó ảnh hưởng đến việc thực hiện thể loại này.
Đứng trước những khú khăn nờu trờn song với lũng yờu nghề mếm trẻ, sự say mờ với hoạt động văn học ở thể loại truyện. Bản thõn tụi đã tự tỡm tũi học hỏi, rỳt kinh nghiệm qua cỏc hoạt động giỏo dục trong ngày. Cựng với sự giỳp đỡ tạo điều kiện của ban giỏm hiệu và tập thể giỏo viờn trong nhà trường... giỳp đỡ tụi tỡm ra những biện phỏp, kinh nghiệm để thực hiện tốt hoạt động hoạt động làm quen văn học- làm quen chữ viết" ở thể loại truyện
III. MỤC ĐÍCH NGHIấN CỨU.
Trờn cơ sở tỡm hiểu lý luận, thực tiễn đề tài này trỡnh bày một số biờn phỏp kinh nghiệm cửa bản thõn tụi" nõng cao chất lượng làm quen văn học và chữ viết ở thể loại truyện
IV.PHẠM VI NGHIấN CƯU.
Trong đề tài này tụi chỉ xin trỡnh bày một số biện phỏp giỳp trẻ mẫu giỏo 4-5 tuổi tại lớp tụi cú khả năng cảm thụ văn học tốt hơn, hứng thỳ hơn với cỏc hoạt động học.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
I. NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN.
1. Điều tra thực trạng.
Để tiến hành nõng cao chất lượng làm quen văn học ở thể loại truyện cho trẻ 4-5 tuổi đạt kết quả tụi đó khảo sỏt tỡnh hỡnh thực tế tại lớp tụi. Tụi thấy kết quả như sau.
Tổng số trẻ
Tốt
Khỏ
Đạt yờu cầu
Khụng ĐYC
35
13
9
8
5
Qua bảng thống kờ trờn tụi thấy tỷ lệ khỏ giỏi của lớp cũn thấp do vậy tụi đó mạnh dạn đưa ra những biện phỏp nõng cao như sau:
2. Chuẩn bị tốt cho tiết dạy về thể loại truyện
Muốn hoạt động của tiết dạy truyện đạt kết quả cao thỡ phải cú sự chuẩn bị chu đỏo của giỏo viờn. Trong quỏ trỡnh chuẩn bị giỏo viờn phải nghiờn cứu kỹ từng câu chuyện để nắm được tư tưởng của tác phẩm, xác dịnh được cách kể cho các nhân vật các sự kiện. Người đọc phải truyền đạt nội dung một cỏch say mờ giống như bản thân họ chính là một nhõn chứng về những sự kiện đang diễn ra vừa thụng cảm, vừa phờn phỏn hay vừa buộc tội... Trong khi đọc tụi chỳ ý khụng ngọng và cố gắng thể hiện hết tỡnh cảm , thái độ của mỗi nhân vật trong từng câu chuyện. Tức là khi kể chúng ta sẽ dễ dàng sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ ( nét mặt, động tác, ánh mắt ) để giúp trẻ hứng thú vào câu chuyện cô kể.
Vớ dụ: Trong câu chuyện “ Tích Chu” ở chủ điểm gia đình. Tụi chỳ ý kể chậm nhẹ nhàng và chỳ ý thể hiện rõ thái độ, giọng nói của từng nhân vật.
Giọng của người dẫn chuyện tui kể bình thường, nhẹ nhàng, nhưng khi sang giọng của bà lại khác, vì bà đã già lại đang ốm lên thể hiện giọng kể hơi run, chậm làm như bạn chính là bà nói mãi mới lên câu, vẻ mặt thì nhăn nh
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top