Download Đề tài Phương pháp vào bài và kết bài có sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy bộ môn hóa học miễn phí





Vào bài là công việc quan trọng nếu vào bài hay và tốt sẽ kích thích được hứng thú học tập của học sinh tuy nhiên Giáo Viên thường xem nhẹ khâu này mà nặng vào kiểm tra bài cũ việc đó sẽ tạo một phần áp lực cho người học trước nội dung bài mới. Khi giảng dạy một số bài có sử dụng CNTT thông thường tôi không kiểm tra bài cũ mà tổ chức trò chơi theo mô phỏng của Showgame trên truyền hình Tôi xin trình bày các kiểu tổ chức mà tôi đã tiến hành:



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

PHƯƠNG PHÁP VÀO BÀI VÀ KẾT BÀI CÓ SỬ DỤNG
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG
GIẢNG DẠY BỘ MÔN HÓA HỌC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Cùng với phương pháp dạy học mới việc sử dụng các phương tiện trực quan ngày càng được sử dụng nhiều trong dạy học đó là các phương tiện hiện đại như máy vi tính, máy chiếu… Đặc biệt đối với bộ môn Hóa Học việc sử dụng hiệu quả các phương tiện này sẽ mang lại những lợi ích rất lớn bởi vì như chúng ta biết Hóa Học là bộ môn khoa học thực nghiệm đòi hỏi một lượng lớn các thí nghiệm mà một số thí nghiệm chúng ta không thể tiến hành được trên lớp được. Tuy nhiên việc sử dụng vào thực tế dạy học gặp rất nhiều khó khăn đối với cả người dạy và người học .
Trước hết tui xin khẳng định lại một lần nữa việc sử dụng máy vi tính, máy chiếu và các phần mềm máy tính … tất cả đều chỉ là phương tiện dạy học. Một số Giáo viên đã lầm tưởng máy vi tính và máy chiếu sẽ thay thế được bảng đen và phấn trắng. Trên cơ sở hiểu biết của mình và kinh nghiệm từ việc giảng dạy các tiết sử dụng phương tiện dạy học này tui nghĩ rằng vấn đề này cần được xem xét lại. Vậy chúng ta sẽ tìm cách khai thác phương tiện dạy học này như thế nào để mang lại hiệu quả lớn nhất và hợp lí nhất.
Đối với phương pháp lên lớp hiện tại, thông thường chúng ta theo 4 bước
Bước 1 : Ổn định lớp
Bước 2 : Kiểm tra bài cũ
Bước 3 : Nội dung bài mới
Bước 4 : Cũng cố
Nếu chúng ta dùng máy chiếu để chúng ta trình bày tất cả các phần mà chúng ta soạn ra từ kiểm tra bài cũ đến Cũng cố thì chúng ta đã vô tình biến máy chiếu thành bảng đen. Và cùng với sự lạ lẫm khi học với máy chiếu mà chính màu sắc, hiệu ứng, hình ảnh, âm thanh … đưa lên làm cho học sinh mất tập trung và cuối cùng học sinh chỉ biết xem chứ không phải là học. tui nghĩ rằng nên đưa vào 2 phần chính đó là mở bài và kết bài hay cần thiết nữa là hình ảnh các thí nghiệm mà chúng ta không thể biểu diễn trên lớp. Sở dĩ như vậy theo tui có mấy nguyên nhân sau
Khi sử dụng các phương tiện hiện đại như máy chiếu không nên kiểm tra bài cũ như theo cách cũ mà ở đây nhờ các phần mềm máy tính chúng ta có thể tổ chức các trò chơi nhỏ liên quan đến bài học và môn học theo mô phỏng các chương trình trên truyền hình mà được các bạn trẻ rất ưa thích như ĐƯỜNG LÊN ĐỈNH OLYPIA như vậy sẽ kích thích hứng thú học tập mặt khác qua nội dung đó thì chúng ta cũng kiểm tra được kiến thức của học sinh. Trong phần này học sinh sẽ được kích thích hứng thú học tập và muốn khám phá bộ môn của mình thông qua các câu hỏi. Sau khởi động cho bài học ta nên dùng lại đi vào nội dung chính của bài ta sẽ dùng bảng đen và phấn trắng . Bởi vì bảng đen sẽ dễ dàng nhấn mạnh ở những nội dung chính, những kiến thức cơ bản, những phần lưu và nhận phản hồi từ học sinh.Việc này chúng ta khó có thể làm được khi sử dụng máy máy tính và máy chiếu.
Và sau khi kết thúc nội dung bài học chúng ta thường cũng cố lại kiến thức cho học sinh theo rất nhiều cách khác nhau tui thấy phần lớn GV ra câu hỏi liên quan học sinh có thể xâu chuỗi kiến thức bài học để trả lời câu hỏi đó. Trong một số trường hợp việc cũng cố lại mang đến cho học sinh sự căng thẳng. Nếu người dạy ứng dụng công nghệ thông tin vào phần này dưới các dạng trả lời câu hỏi trắc nghiệm hay các trò chơi nhỏ sẽ mang lại sự nhẹ nhàng và tránh được sự căng thẳng cũng như tạo không khí hứng thú học tập.
Ngoài ra có rất nhiều lí do khác nhau mà chúng ta không thể tiến hành thí nghiệm được trên lớp nên việc quan sát thí nghiệm ở một số thí nghiệm chúng ta có thể chuyển lên máy tính. Hiện nay theo tui được biết có rất nhiều phần mềm cho phép chúng ta tạo thí nghiệm ảo như Chemlap tuy nhiên chúng ta nên sử dụng những thí nghiệm ở dạng film do Trường ĐHSP Hà Nội 1 phát hành.
Tất cả những nguyên nhân trên và kinh nghiệm từ bản thân rút ra từ các tiết lên lớp với phần mở bài và kết bài có sử dụng CNTT trong bài giảng Hóa Học để tui mạnh dạn hoàn thành đề tài này.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Sơ lược về giáo án điện tử
Giáo án Điện tử và bài giảng điện tử là gì?
Giáo án Điện tử Là một bản kế hoạch lên lớp của giáo viên được xây dựng bằng phần mềm tin học. cần phân biệt Giáo án Điện tử với Bài giảng Điện tử, Bài giảng điện tử là những tập tin có chức năng chuyển tải nội dung giáo dục đến học sinh. Như vậy, bài giảng là công cụ tương tác giữa người học và người dạy để thực hiện các mục tiêu của giáo án.
Dùng phần mềm gì và dùng như thế nào để xây dựng Bài giảng Điện tử
Sự lựa chọn số 1 cho một GV thuộc một trường có điều kiện máy chiếu (projector) và PC thì là phần mềm PowerPoint có trong Microsoft Office. Với các trường không có điều kiện như vậy thì có thể in bài giảng ra tờ giấy trong và chiếu lên máy overhead projector. Nếu trường có điều kiện thì GV có thể in một phần bài giảng hay các bài tập, các đề tài … ra các tờ giấy A4 phát cho HS/SV và một số tờ A1/A0 để treo như poster để làm công cụ giảng dạy trong giờ học. Ngoài ra để có một bài giảng hấp dẫn và đẹp ngoài Powerpoint ra có thể dùng một số phần mềm khác bổ trợ như Xara 3D để tạo chữ động, Chemoffice 2005 để vẽ công thức cấu tạo và mô hình phân tử, Macromedia Flash để vẻ hình …
Vị trí của PowerPoint trong quá trình dạy học với giáo án điện tử:
Có thể xem quá trình dạy học như một quá trình thông tin 2 chiều:
Kiến thức cần truyền thụ được chuyển giao từ Giáo viên đến học sinh và thông tin phản hồi từ học sinh đến Giáo viên. Chú ý rằng kênh thông tin phản hồi không chỉ diễn ra sau tiết dạy mà nó có thể (và cần thiết) diễn ra thường xuyên ngay trong tiết dạy.
Trong dạy học trước đây, kiến thức cần truyền thụ được Giáo viên chuyển giao cho học sinh thông qua các phương tiện truyền thống như: đọc, nói, viết ,…Và thông tin phản hồi nhận được cũng nhờ phần lớn vào các phương tiện đó.
Trong dạy học với giáo án điện tử, kiến thức được lưu trữ trong tập tin của PowerPoint và được chuyển giao cho học sinh dưới dạng hình ảnh, âm thanh,…trên màn hình chiếu. Tuy nhiên , vì PowerPoint không được thiết kế để giao tiếp với người xem, nên tính tương tác với người xem hầu như không có. Do vậy để thiết lập kênh thông tin phản hồi, trong dạy học dùng giáo án điện tử, phương tiện truyền thống: nói, viết,..thật ra vẫn cần thiết.
2. Các kiểu giáo án điện tử dùng PowerPoint: Quan sát một số giáo án điện tử, chúng tui thấy có thể tạm chia các giáo án điện tử thành 3 kiểu:
Kiểu 1: Giáo viên chỉ sử dụng PowerPoint và thiết bị projector để thay thế bảng và phấn một cách đơn thuần.
Kiểu 2: Khai thác tốt chức năng multimedia của PowerPoint. Giáo án kiểu 2 không chỉ thay thế bảng phấn, mà còn thay thế rất sinh động giáo cụ trực quan, thí nghiệm, tài liệu minh họa,..
Kiểu 3: Dùng PowerPoint để khai thác một phần nào đó của bài dạy như mở bài, kết bài hay thảo luận, thí nghiệm …. Ở trong nội dung tui xin trình bày Ki
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top