tctuvan

New Member
Tải miễn phí tiểu luận

Lời mở đầu
Bước vào thế kỷ XXI, nhu cầu giao lưu kinh tế cũng như du lịch ngày càng gia tăng. Ðể tiết kiệm thời gian cũng như đạt hiệu quả cao trong công việc, đường hàng không được coi là sự lựa chọn tốt nhất. Đó chính là cơ hội lớn cho các hãng hàng không phát triển một cách nhanh chóng. Tuy nhiên trong những năm gần đây, ngành hàng không trên thế giới đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do liên tục bị thua lỗ nặng dưới tác động của giá xăng dầu. Ngoài ra cạnh tranh gay gắt giữa các hãng hàng không và tai nạn máy bay liên tiếp xảy ra cũng làm cho tình hình tồi tệ hơn. Nước Mỹ cũng không nằm ngoài quy luật đó. Hàng loạt hãng hàng không tuyến bố phá sản, tỷ lệ nhân viên mất việc trong ngành này ở một mức khá cao. Trong bối cảnh ấy, Southwest là hãng đạt kỉ lục chưa bị vượt qua, có lời suốt 31 năm trong khi các hãng khác phải chật vật để có thể tồn tại. Nói đến Southwest Airlines là người ta nghĩ ngay đến một hãng tiên phong trong cách bay giá rẻ và hiện nay phủ kín đường bay đến tất cả các tiểu bang của Mỹ. Southwest Airlines là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất tại Mỹ. Southwest sở hữu số lượng máy bay nhiều thứ 3 trên thế giới, 539 chiếc và toàn là Boeing 737. Southwest có số doanh thu lớn thứ 6 tại Mỹ, còn đứng đầu thế giới về lượng hành khách chuyên chở.
Southwest được coi là hãng hàng không thành công nhất trong lịch sử. Hãng đã được đưa vào danh sách 100 công ty tốt nhất để làm việc tại Mỹ. Vậy điều gì đã làm cho nó có thể vượt qua được các đối thủ của mình và trở nên thành công đến như vậy trong khi nó chỉ là một hãng hàng không nội địa giá rẻ

NỘI DUNG Trang
LỜI MỞ ĐẦU 3
I-Giới thiệu về South-West Airlines 4
1.Lịch sử hình thành và phát triển 4
2.Viễn cảnh và sứ mệnh 8
2.1. Sứ mệnh 8
2.2 Viễn cảnh 9
II. Môi trường bên ngoài 9
1. Môi trường vĩ mô 9
1.1. Môi trường kinh tế 10
1.2. Môi trường công nghệ 11
1.3 Môi trường văn hoá – xã hội 13
1.4. Môi trường nhân khẩu 14
1.5. Môi trường chính trị - pháp luật 15
1.6. Phân tích môi trường toàn cầu 16
2. Phân tích môi trường ngành 19
2.1. Trạng thái ngành 19
2.2. Các lực lượng dẫn dắt sự thay đổi ngành
20
2.2.1. Cải tiến sản phẩm, thay đổi công nghệ 20
2.2.2. Chi phí xăng dầu 20
2.2.3. Những quy định và chính sách 20
2.2.4. Sự sáp nhập của các hãng 21
2.3. Các nhân tố then chốt cho thành công của ngành
21
3. Phân tích năm lực lượng cạnh tranh 22
3.1. Đối thủ cạnh tranh trong ngành
22
3.2. Đối thủ cạnh tranh tiềm tàng
22
3.3. Năng lực thương lượng của người mua
23
3.4. Năng lực thương lượng của nhà cung cấp 24
3.5. Các sản phẩm thay thế
24
III. Phân tích môi trường bên trong 24
1. Chiến lược hiện tại 24
2. Điểm mạnh - điểm yếu. Ma trận SWOT 27
2.1. Điểm mạnh - Điểm yếu 27
2.2. Ma trận SWOT 27
3. Phân tích các khối cơ bản lợi thế cạnh tranh 28
4. Phân tích chuỗi giá trị 31
4.1. Sản xuất 31
4.2. Marketing và bán hàng 32
4.3. Các hoạt động hỗ trợ 33
5. Phân tích nguồn lực 33
5.1. Các nguồn lực hữu hình 33
5.2. Các nguồn lực vô hình 35
6. Phân tích các nguồn lực cốt lõi 38
IV. Chiến lược cấp kinh doanh 42
1. Lựa chọn chiến lược 42
2. Cách thức tạo ra chiến lược đẫn đạo về chi phí 42
3. Những thuận lợi và bất lợi khi sử dụng chiến lược dẫn đạo chi phí 47
V. Chiến lược cấp công ty 48
KẾT LUẬN

I-Giới thiệu về South-West Airlines
1.Lịch sử hình thành và phát triển:
SouthWest đã được thành lập từ những năm 1960, Rollin King và Herb Kelleher đã họp lại với nhau và quyết định cho ra đời một hãng hàng không khác biệt. Họ bắt đầu với một khái niệm đơn giản: “Nếu bạn đưa hành khách của mình đến nơi họ cần tới đúng giờ, với mức giá thấp nhất có thể, và chắc chắn họ có thời gian tốt khi di chuyển, hành khách sẽ sử dụng hãng hàng không của bạn”. SouthWest đã bắt đầu như một hãng hàng không nhỏ ở Texas đã phát triển thành một trong những hãng hàng không lớn nhất tại Mỹ. Trong thời gian đầu, SouthWest gặp rất nhiều khó khăn trong pháp lý và chính trị. SouthWest được phê duyệt để bay vào ngày 20 tháng 2 năm 1968, nhưng SouthWest phải đấu tranh để kinh doanh trong năm tiếp theo. Braniff, Trans Texas, và Continental đã chiến đấu để loại Southwest Airlines ra khỏi thị trường. Cuối cùng Southwest Airlines đã phải đi đến Tòa án tối cao Texas và sau đó đến Tòa án tối cao của Hoa Kỳ để có được sự chấp thuận để tiếp tục hoạt động. Herb Kelleher, giám đốc của công ty Southwest Airlines là người điều hành, dẫn đầu cuộc chiến và nhờ những nổ lực của Herb Kelleher SouthWest đã thoát ra khỏi những trận chiến pháp lí và giành được thắng lợi. Ngày nay, Southwest Airlines chở hơn 100 tỉ khách hàng mỗi năm đến hơn 66 thành phố lớn khắp nước Mỹ, và có hơn 3,200 chuyến bay mỗi ngày.
Với hơn 500 máy bay, Southwest là một đội máy bay trẻ nhất trong cả nước , với độ tuổi trung bình khoảng 9 năm. Đội bay bao gồm: máy bay “Shamu”,”Lone Star One”, được sơn giống lá cờ Texas, để tổ chức Lễ kỷ niệm SouthWest lần thứ 20; “Arizona One” là biểu tượng tầm quan trọng của chính quyền bang Arizona với SouthWest; “California One”,dành tặng cho chính quyền bang California; “Silver One”lễ kỷ niệm chiếc máy bay thứ 25, “Triple Crown One” dành tặng cho toàn bộ nhân viên SouthWest với những thành quả phi thường mà họ đạt được trong Giải thưởng Triple Crown 5 năm liên tiếp; “Nevada One” máy bay tầm cao dành tặng cho chính quyền của Nevada; “New Mexico One”, cũng được biết như Zia, được sơn với màu vàng sáng của lá cờ của New Mexico; “Maryland One” được trang trí với mẫu biểu tượng trên lá cờ của Maryland; và thêm vào một cái mới nhất. “Slam Dunk One”, biểu tượng cho mối quan hệ đặc biệt của SouthWest với Hiệp hội Bóng rổ quốc gia.
Sau đây là quá trình hãng hàng không nhỏ từ Texas đã phát triển và trở thành một trong những hãng hàng không lớn nhất của Mỹ và là hãng hàng không thương mại được yêu thích nhất trong lịch sử. Sức tăng trưởng của SouthWest được chia là 4 giai đoạn khác nhau:
- Giai đoạn đầu tiên: từ năm 1971 đến 1978; gọi là giai đoạn Texan. Trong thời kỳ này là Dịch vụ của Southwest Airlines đã được mở rộng ra các tiểu bang Texas. Kể từ khi chiến thắng quy định của các bang, SouthWest đã không bị lệ thuộc vào quy định các bang và đã tiết kiệm được thời gian, tiền bạc.
1971: Với sự lãnh đạo của chủ tịch Lamar Muse, SouthWest cất cánh chuyến đầu tiên vượt biển và bắt đầu bay giữa Dallas, Houston và San Antonio. Hãng hàng không duy nhất của Mỹ được hình thành.
1972: “Ten-Minute Turn” nổi tiếng được sinh ra, và trong thời gian phát triển lại trong vài năm tiếp theo, sự quay vòng nhanh chóng của SouthWest tiếp tục là chìa khóa mang đến năng suất tuyệt vời của nó.
1973: SouthWest có lợi nhuận đầu tiên trong năm này.
1974: SouthWest vận chuyển khách hàng thứ 1 triệu .
1975: SouthWest được cấp giấy phép để bay tời thung lũng Rio Grande qua sân bay Harlingen với 4 chuyến bay thương mại khứ hồi mỗi ngày. SouthWest mở rộng thêm 5 máy bay, và Hãng hàng không SouthWest đánh dấu sự phát triển.
1976: SouthWest bắt đầu thanh lý để thâm nhập “LUV” đến Austin, Corpus Christi, El Paso, Lubbock, và Midland/Odessa. Trong vòng chưa đến 5 năm, SouthWest đầu tư chiếc boeing 737 thứ 6 đưa vào phục vụ với hơn 1,5 triệu chuyến bay đã làm hài lòng khách hàng với các điểm đến..
1977: SouthWest chuyên chở hành khách thứ 5 triệu và cổ phiếu SouthWest được niêm yết trên thị trường chứng khoán NY với tên “LUV”
- Giai đoạn thứ hai: từ năm 1978 đến năm 1986, gọi là giai đoạn là Interstate Expansion. Trong giai đoạn này, SouthWest đã bay đến các tiểu bang khác. Vào cuối thời kỳ này, SouthWest đã bay đến hơn 14 sân bay khác nhau.
1979: Máy bán vé máy bay tự động được giới thiệu trong 10 thành phố. SouthWest bắt đầu bay đến New Orleans từ Dallas- thành phố đầu tiên bên ngoài bang Texas.
1981: SouthWest có 2,129 nhân viên và sử dụng 27 chiếc máy bay.
1983: 3 máy bay 737-200s được mua, và SouthWest nhận được sự hài lòng của 9,500,000 khách hàng. SouthWest bắt đầu cung cấp đến sân bay Denver’s Stapleton-vấn đề về hiệu quả dẫn đến hãng máy báy dừng bay đến Denver vào năm 1986.
1984: SouthWest được xếp hạng thứ nhất về sự hài lòng của khách hàng trong 4 năm liền.
1985: SouthWest cung cấp dịch vụ mới tới Ontario, St. Louis và Chicago tại sân bay Midway. SouthWest mua lại Muse Air và vận hành nó như một chi nhánh.
1986: . Sau 15 năm, SouthWest có 79 máy bay và 5,819 nhân viên.
- Giai đoạn thứ 3: được gọi là National Achievement, được diễn ra từ 1987 đến 1997.Trong suốt giai đoạn này hãng đã gặt hái được nhiều thành công và trở nên nổi tiếng.Giai đoạn này đánh dấu sự trưởng thành của Southwest Airlines.
1987: SouthWest kỷ niệm năm thứ 6 nhận Giải thưởng được khách hàng hài lòng nhất của một vài lục địa U.S.
1988: Southwest Airlines và SeaWorld of Texas hợp tác để phát triển Texas như là một địa điểm du lịch lớn. SouthWest trở thành hãng hàng không chính thức của SeaWorld of California và SouthWest giành giải thưởng Triple Crown for Best Ontime tháng đầu tiên, Xử lý hành lý nhanh nhất, và Khách hàng khiếu nại ít nhất.
1990: SouthWest Airlines tạo ra Ủy ban văn hóa doanh nghiệp đi đầu trong duy trì văn hóa của hãng hàng không duy nhất. SouthWest giới thiệu chiếc 737-500 đưa vào dịch vụ hàng không.
1991: Ngày 18 tháng 6. SouthWest Airlines kỷ niệm 20 năm của Loving You với bữa tiệc sinh nhật cùng một lúc tại 32 sân bay. Cuối năm, SouthWest có 9,778 nhân viên và 124 chiếc máy bay.
1992: SouthWest giành giải thưởng Triple Crown hàng năm lần đầu vào năm 1992-không một hãng hàng không nào có thể đạt được chỉ trong 1 tháng. 1993: SouthWest mở rộng đến bờ biển phía đông và bắt đầu tuyến bay từ Baltimore/Sân bay quốc tê Washington, và dịch vụ cũng bắt đầu ở Louisville. Vào ngày 31 tháng 12, sự thâu tóm Morris Air được hoàn thành, nó mở ra dịch vụ từ Pacific Northwest đến Southwest.
1994: Sự hợp nhất Morris Air vẫn tiếp tục, với 7 thành phố mới được mở rộng, bao gồm Seattle, Spokane, Portland, Salt Lake City, và Boise ở Pacific Northwest, cùng với Orange Country và Tucson.
1995: “Southwest Airlines Home Gate” (cuối cùng nó sẽ trở thành southwest.com) được mở trên Internet.
1996: SouthWest kỷ niệm 25 năm thành lập. Ticketless .Sau ¼ thế kỉ, SouthWest có 243 máy bay và 22,944 nhân viên.
1997: SouthWest khởi đầu một năm với dịch vụ đến thành phố thứ 50- Jacksonville, Florida. Jackson, Mississippi trở thành thành phố thứ 51 tăng thêm vào tháng 8.
- Giai đoạn thứ 4: từ năm 1998 đến năm 2008. Trong giai đoạn này, SouthWest chịu nhiều ảnh hưởng của các sự kiện toàn cầu. Và cũng là giai đoạn chứng minh năng lực và sự thành công của SouthWest.
1998: SouthWest Airlines bắt đầu mở đường bay mới đến Manchester, New Hampshire vào tháng 7,1988. SouthWest di chuyển đến nhà máy ở St. Louis, Sacramento, and Ontario. Sau ngày lễ tạ ơn, SouthWest thí nghiệm các chuyến bay xuyên lục địa.
2000: Ngày 1 tháng 5, SouthWest Airlines giới thiệu “SouthWest AirlinesBIZ”, một công cụ hỗ trỡ công ty quản lý đặt vé và theo dõi hành trình thông qua southwest.com.
2001: Cuộc khủng bố vào ngày 11 tháng 9 tấn công phá hủy ngành công nghiệp hàng không, nhưng SouthWest vẫn duy thì đầy đủ việc làm và thậm chí mở Norfolk vào ngày 8 tháng 10. Cuối năm này, hãng có 29,274 nhân viên và 344 máy bay.
2002: SouthWest bắt đầu giảm dần dần việc tái sử dụng thẻ lên máy bay bằng nhựa và những đội bay với IBM cung cấp gần 250 quầy làm thủ tục tự động ở sân bay. Dự án này là một phần của sự nỗ lực toàn quốc để giảm bớt thời gian khách hàng của SouthWest phải xếp hàng và để cải thiện sân bay sau vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.
2004: SouthWest công bố lợi nhuận năm thứ 32 liên tiếp và bắt đầu cung cấp làm thủ tục lên máy bay qua southwest.com. Vào ngày 9 tháng 5, SouthWest Airlines giới thiệu dịch vụ đến Philadelphia, sân bay thứ 60. SouthWest cung cấp 2,800 chuyến bay mỗi ngày tại 60 sân bay và trong 59 thành phố khắp nước Mỹ.
2005: SouthWest công khai thỏa thuận liên doanh với ATA Airlines, cung cấp khách hàng của SouthWest vào nhiều thành phố khác với các kết nối nhiều hơn và tạo ra thêm $50 triệu doanh thu hàng năm cho công ty. SouthWest công bố lợi nhuận năm thứ 32 và báo cáo công nghiệp.
2006: SouthWest cũng tăng thêm 26 chiếc Boeing 737_700 vào đội bay, cho phép cung cấp gần 3200 chuyến bay mỗi ngày.
2007: SouthWest ký hợp đồng 10 năm với Galileo để giảm giá vé hiện có cho tất cả Galileo-kết nối các cơ quan du lịch ở Bắc Mỹ. SouthWest trở lại sân bay quốc tế San Francisco vào mùa hè và mở rộng trụ sở thứ 8 ở Las vegas.
Sau 36 năm hoạt động, SouthWest đã trở thành hãng hàng không nội địa giá rẻ thành công nhất tại Mỹ. Rất nhiều hãng hàng không cố gắng sao chép mô hình kinh doanh của SouthWest, và văn hóa của SouthWest được ngưỡng mộ và mô phỏng bởi nhiều hãng khác và các tổ chức trong mọi tầng lớp xã hội. Luôn luôn đổi mới,SouthWest là người tiên phong cho vé cao cấp, dịch vụ vận chuyển hàng hóa với các chuyến bay trong ngày và vé du lịch. SouthWest là người dẫn đầu trong việc tạo ra trang web đầu tiên cho hãng hàng không-southwest.com.
2.Viễn cảnh và sứ mệnh:
2.1. Sứ mệnh
Sứ mệnh của Southwest Airlines đó là mang đến dịch vụ khách hàng có chất lượng cao nhất được đưa ra với cảm nhận được sự nhiệt tình, thân thiện, niềm hãnh diện cá nhân, và tinh thần của công ty. Mang đến cho những người bình thường cơ hội sử dụng dịch vụ của Southwest Airlines .
Đối với nhân viên:
Chúng tui cam kết cung cấp cho nhân viên môi trường làm việc với cơ hội học tập và phát triển nhân lực công bằng. Sự sáng tạo và đổi mới được khuyến khích để nâng cao hiệu quả cho Southwest Airlines. Trên tất cả, Nhân viên sẽ có cổ phần, sự tôn trọng và thái độ quan tâm là như nhau trong tổ chức, đó là họ được mong chờ chia sẻ với mọi khách hàng của Southwest Airlines .
Trong sứ mệnh của mình thì Southwest Airlines đã định nghĩa kinh doanh của mình khi trả lời rõ ràng 3 câu hỏi về định nghĩa kinh doanh:
- Nhóm khách hàng của công ty chính là tất cả mọi người, cả những người bình thường nhất, thu nhập thấp nhất đều có thể được cung cấp dịch vụ. Đây là hãng hàng không dành cho tất cả những người múôn di chuyển từ điểm A đến điểm B bằng đường hàng không. Bên cạnh đó, nhân viên của Southwest Airlines cũng được coi như là một đối tượng khách hàng được quan tâm.
- Các đối tượng khách hàng của công ty sẽ được thoả mãn tốt nhất. Với những đối tượng là khách hàng tiêu dùng dịch vụ của Southwest Airlines, họ sẽ được sử dụng dịch vụ có chất lượng cao nhất với chi phí rẻ nhất để tất cả những người bình thường đều có cơ hội sử dụng dịch vụ. Đối với nhân viên của Southwest Airlines, họ không những được làm việc trong một môi trường công bằng, có cơ hội được làm việc mà giá trị cá nhân của họ được tôn trọng và đề cao.
- Để thoả mãn được các yêu cầu của đối tượng khách hàng đã nêu ở trên, Southwest Airlines sẽ mang đến cho những khách hàng sự phục vụ tối ưu.
+Southwest Airlines nỗ lực thực hiện kinh doanh bằng những chiến lược riêng của mình để có thể đưa giá sử dụng dịch vụ của Southwest Airlines đến mức thấp nhất, thậm chí cạnh tranh được cả với những dịch vụ đi lại bằng xe bus, xe cá nhân… Từ đó, Southwest Airlines sẽ đem đến cho khách hàng có nhiều lựa chọn, cơ hội được sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ tốt nhất được Southwest Airlines cam kết sẽ được gởi đến khách hàng bằng sự phục vụ tận tâm,


Link download cho các bạn:
 

hg1009

New Member
Re: [Free] Quản trị chiến lược Southwest Airlines

Thank bạn nhiều!
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top